คลังความรู้ทางวิชาการด้านสุขภาพจิตและจิตเวช กรมสุขภาพจิต

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player



Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player


 
 
 
 

ผู้ออนไลน์ขณะนี้ 
4444 
 ผู้เยี่ยมชมทั้งหมด 
4747863474786347478634747863474786347478634747863 

 
คลังความรู้หน่วยงานในสังกัดกรมสุขภาพจิต
คลังความรู้เฉพาะทางด้านสุขภาพจิต
สถิติ รายงาน วารสาร ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิต
ทำเนียบผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตและจิตเวช
คลังความรู้วงการพัฒนางานสุขภาพจิตและจิตเวช
คลังความรู้วงการศึกษาสุขภาพจิตและจิตเวช
คลังความรู้อื่นที่น่าสนใจ
เรื่องราวทรัพย์สินทางปัญญา (ลิขสิทธิ์)
การจัดการความรู้ (KM: Knowledge Management)
 
 
  TH   EN   MYA

 
หน้าหลัก ผลงานวิจัย  

 

ข้อมูลงานวิจัย

ชื่องานวิจัยภาษาไทย : Miniresearch : Sensory art therapy.
ชื่องานวิจัยภาษาอังกฤษ :
ผู้นิพนธ์/ผู้วิจัย : วีรยา อาศนะ
สังกัดหน่วยงาน : สถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ 
ISBN :
ประเภทงานวิจัย : งานวิจัยประเมินผล
ผลผลิตที่ได้ : หนังสือ (ชุด/เล่ม: วิชาการ รายงาน)
ชื่อผลผลิตที่ได้ :
แหล่งอ้างอิงผลผลิตที่ได้ :
หมวดหมู่ของงานวิจัย :  
หัวเรื่องเกี่ยวกับ
คำสำคัญ/
Keyword :
ประสาทสัมผัส, กิจกรรมแบบรังสรรค์, พัฒนาการเด็ก, พัฒนาการล่าช้า
เกี่ยวกับมิติงาน : ส่งเสริม
เกี่ยวกับวัย : วัยเด็ก
เกี่ยวกับ Setting : สถานบริการสาธารณสุข
เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย (บทบาท) : บุคลากรสาธารณสุข
อื่นๆ :
วารสารที่ตีพิมพ์ :
เจ้าของวารสาร/หน่วยงานที่ผลิต/สำนักพิมพ์ : -
ประเภทปี : พ.ศ.
ฉบับ/ปีที่ตีพิมพ์/เผยแพร่ : -
บทคัดย่อภาษาไทย :
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ส่งเสริมการบูรณาการประสาทสัมผัสแบบรังสรรค์และการมีส่วนร่วมในการทากิจกรรมต่างๆ เช่น กิจกรรมศิลปะ และ กิจกรรมการดาเนินชีวิต (2)เพื่อส่งเสริมช่วงความสนใจในการทากิจกรรม และ (3)เพื่อให้ได้รูปแบบการบริการในเด็กพัฒนาการล่าช้าที่ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆในชีวิตประจาวัน กรณีศึกษาในครั้งนี้เป็นเลือกกลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กที่มีพัฒนาการล่าช้าที่มีภาวะบกพร่องทางระบบประสาทรับสัมผัส (SPD: Sensory Processing Disorder) ซึ่งเข้ารับบริการที่งานกิจกรรมบาบัด สถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ เชียงใหม่ อายุ 7 – 15 ปี จานวน 15 คน กระบวนการในการวิจัย คือ ใช้กิจกรรมศิลปะที่ผ่านการวิเคราะห์และสังเคราะห์โดยนักกิจกรรมบาบัดว่าสามารถบูรณาการประสาทสัมผัส จึงได้จัดเป็นค่ายศิลปะแบบรังสรรค์ ใช้ระยะเวลาเข้าค่าย 1 สัปดาห์ และใช้แบบประเมิน SNAP – 4 ในการประเมินพฤติกรรมอยู่ไม่นิ่งก่อนและหลังการเข้าค่าย
ผลการศึกษาพบว่า
1. ได้รูปแบบการบริการในเด็กพัฒนาการล่าช้าโดยใช้ศิลปะแบบรังสรรค์
2. เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ามีพฤติกรรมไม่อยู่นิ่งลดลงหลังการเข้าค่ายศิลปะแบบรังสรรค์
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ :
เอกสารที่เกี่ยวข้อง :
อีเมลผู้วิจัย : psuphin@gmail.com
สถานที่ติดต่อและ
หมายเลขโทรศัพท์
:
สถาบันพัฒนาการเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ โทร 0 5390 8300 โทรสาร 0 5390 8330
ชื่อไฟล์ (full text) ที่แนบมา : Download เฉพาะสมาชิกเท่านั้น
URL เว็บไซต์ที่เชื่อมโยง : -
ชื่อไฟล์สื่อ media ที่แนบมา :
URL เว็บไซต์ที่เชื่อมโยง : -
ชื่อไฟล์รูปภาพประกอบที่แนบมา : -

 

 


อนุญาตให้ใช้ได้ตาม สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า อยู่บนพื้นฐานของงานที่ www.klb.dmh.go.th
Copyright © 2010 กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข